วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 11


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                        วัน/เดือน/ปี  17  มีนาคม  2558 ครั้งที่  11

ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอน
  วันนี้หนูไม่ได้มาเรียนเพราะติดธุระและมาไม่ทันก่อนอื่นเลยต้องขอโทษอาจารย์ด้วยนะคะแต่หนูก็ได้ไปถามเพื่อนเกี่ยวกับเนื้อหาในการเรียนในวันนี้และหนูก็ได้สรุปออกมาได้ดังนี้

>>>การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ<<<
 ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

>>>การสร้างความอิสระ<<<
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

>>>หัดให้เด็กทำเอง<<<
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- “ หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้ ”

>>>จะช่วยเมื่อไหร่<<<
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ตัวอย่าง ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
>>การแต่งตัว<<
- ถอดเสื้อออกได้
- เปลี่ยนเสื้อได้
- อาจเลิกทำได้ง่ายๆ
-ต้องการคนช่วยเหลือแต่ก็ร่วมมือดี
>>การกินอาหาร<<
- ใช้ช้อนส้อมได้
- แต่ชอบใช้มือและช้อนมากกว่า
- ป้อนอาหารที่ชอบได้เอง
-ดื่มน้ำจากแก้วได้
>>การอาบน้ำและการเข้าห้องน้ำ<<
-บอกว่าจะเข้าห้องน้ำได้โดยไม่ทำเลอะก่อน
- กลั้นปัสสาวะ อุจจาระได้
>>ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง<<
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน
>>การเข้าส้วม<<
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
>>การวางแผนทีละขั้น<<
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด

สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำมาช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาการด้านการช่วยเหลือตนเองของเด็กได้อย่างถูกวิธีและนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็ก การย่อยงานมีการทำอย่างไรและยังสามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับมาจัดการเรียนการสอนให้เด็กตรงความต้องการของเขาและเกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเด็กเอง

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง>>>วันนี้ไม่ได้มาเรียนจึงทำให้พลาดในสิ่งที่อาจารย์ได้สรุปความรู้ให้ฟังในส่วนที่สำคัญไปแต่หนูก็ได้ไปถามสิ่งต่างๆความรู้ที่เรียนกับเพื่อนคะ
 เพื่อน>>>ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนในวันนี้เป็นอย่างดี
อาจารย์>>> อาจารย์ก็มีความรู้ดีๆมาให้นักศึกษาและหากิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำอย่างหลากหลาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น