วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  7 เมษายน  2558 ครั้งที่  14

>>> การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ <<<
 ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
>> เป้าหมาย <<
•          การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
•          มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•          เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
•          พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
•          อยากสำรวจ อยากทดลอง
>> ช่วงความสนใจ <<
•          ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
•          จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
>> การเลียนแบบ <<
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
•          เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
•          เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
•          คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
 >> การรับรู้ การเคลื่อนไหว <<
•          ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
•          ตอบสนองอย่างเหมาะสม
 >> การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก <<
•          การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
•          ต่อบล็อก
•          ศิลปะ
•          มุมบ้าน
•          ช่วยเหลือตนเอง
>> ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ <<
•          ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
•          รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
>> ความจำ <<
•          จากการสนทนา
•          เมื่อเช้าหนูทานอะไร
•          แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
•          จำตัวละครในนิทาน
•          จำชื่อครู เพื่อน
•          เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
•          จัดกลุ่มเด็ก
•          เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
•          ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
•          ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
•          ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•          ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•          บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
•          รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
•          มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
•          เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
•          พูดในทางที่ดี
•          จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
•          ทำบทเรียนให้สนุก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-การนำไปประยุกต์ใช้ในกาจัดกิจกรรมให้กับเด็กการที่จะจัดกิจกรรมแต่ละอย่างช่วงเวลาเหมาะสมกับวัยของเด็กหรือไหมช่วงความสนใจของเด็กพิเศษ ประมาณ 2-3 นาที ครูต้องฝึกให้เด็กมีสมาธิก่อนที่จะทำกิจกรรมในแต่ละอย่างในการจัดกิจกรรมควรหากิจกรรมที่สั้นๆไว้ก่อนแล้วค่อยๆจัดกิจกรมที่มีลักษณะที่ยาวขึ้นในช่วงหลังและการที่จะให้เด็กทำกิจกรรมในแต่ละอย่างครูควรที่จะให้เด็กได้จับคู่เล่นที่เหมะสมเด็กพิเศษจับคู่กับเด็กปกติเพื่อให้เด็กพิเศษได้ทำตามเด็กพิเศษหรือการเลียนแบบนั่นเอง

การประเมิน
ตนเอง>>>เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจฟังครูสอนเป็นอย่างดี แต่ก็มีบางครั้งที่คุยกับเพื่อนบ้างแต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนนะคะ
เพื่อน>>>เพื่อนก็ตั้งใจเรียน ไม่คุยกันเสียงดังในขณะที่ครูกำลังสอนให้ความสนใจในการเรียนเป็นอย่างดี
อาจารย์>>>แต่งกายสุภาพ  พูดจาไพเราะน่าฟัง มีความตั้งใจในการสอนเป็นอย่างมากมีการอธิบายในเนื้อหาจนนักศึกษาเข้าใจและมีกิจกรรมที่สนุกๆมาให้นักศึกษาได้ทำอยู่บ่อยๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น