บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 14
บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 7 เมษายน 2558 ครั้งที่ 14
>>> การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
<<<
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
>> เป้าหมาย <<
•
การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
•
มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•
เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
•
พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
•
อยากสำรวจ อยากทดลอง
>> ช่วงความสนใจ <<
•
ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
•
จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
>> การเลียนแบบ <<
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
• เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
•
เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
•
คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
>> การรับรู้ การเคลื่อนไหว
<<
•
ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
•
ตอบสนองอย่างเหมาะสม
>> การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก <<
•
การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
•
ต่อบล็อก
•
ศิลปะ
•
มุมบ้าน
•
ช่วยเหลือตนเอง
>> ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ <<
•
ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
•
รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
>> ความจำ <<
•
จากการสนทนา
•
เมื่อเช้าหนูทานอะไร
•
แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
•
จำตัวละครในนิทาน
•
จำชื่อครู เพื่อน
•
เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
•
จัดกลุ่มเด็ก
• เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
•
ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
•
ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
•
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•
บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
•
รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
•
มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
•
เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
•
พูดในทางที่ดี
•
จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
•
ทำบทเรียนให้สนุก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-การนำไปประยุกต์ใช้ในกาจัดกิจกรรมให้กับเด็กการที่จะจัดกิจกรรมแต่ละอย่างช่วงเวลาเหมาะสมกับวัยของเด็กหรือไหมช่วงความสนใจของเด็กพิเศษ
ประมาณ 2-3 นาที ครูต้องฝึกให้เด็กมีสมาธิก่อนที่จะทำกิจกรรมในแต่ละอย่างในการจัดกิจกรรมควรหากิจกรรมที่สั้นๆไว้ก่อนแล้วค่อยๆจัดกิจกรมที่มีลักษณะที่ยาวขึ้นในช่วงหลังและการที่จะให้เด็กทำกิจกรรมในแต่ละอย่างครูควรที่จะให้เด็กได้จับคู่เล่นที่เหมะสมเด็กพิเศษจับคู่กับเด็กปกติเพื่อให้เด็กพิเศษได้ทำตามเด็กพิเศษหรือการเลียนแบบนั่นเอง
การประเมิน
ตนเอง>>>เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ตั้งใจฟังครูสอนเป็นอย่างดี
แต่ก็มีบางครั้งที่คุยกับเพื่อนบ้างแต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนนะคะ
เพื่อน>>>เพื่อนก็ตั้งใจเรียน ไม่คุยกันเสียงดังในขณะที่ครูกำลังสอนให้ความสนใจในการเรียนเป็นอย่างดี
อาจารย์>>>แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะน่าฟัง
มีความตั้งใจในการสอนเป็นอย่างมากมีการอธิบายในเนื้อหาจนนักศึกษาเข้าใจและมีกิจกรรมที่สนุกๆมาให้นักศึกษาได้ทำอยู่บ่อยๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น