วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9



บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  3  มีนาคม  2558 ครั้งที่  9


ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอน
ในการเรียนวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาได้ลองทำดนตรีบำบัดโดยให้นักศึกษาจับคู่กันซึ่งเราจะสื่อสารอารมณ์ออกมาผ่านการลากเส้นบนกระดาษและให้อีกตนเป็นคนจุดคู่ของเราก็ได้สื่อสารออกมาผ่านภาพดังนี้….


กิจกรรมดนตรีบำบัด




การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

 กิจกรรมการเล่น
• การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
• เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
• ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน
• เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
• ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
• จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
• ครูจดบันทึก
• ทำแผน IEP

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
• วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
• คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
• ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน

 ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
• อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
•  ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
• ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
• เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
• ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
• ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
• ทำโดย “การพูดนำของครู”

ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
• ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
• การให้โอกาสเด็ก
• เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
            จากการเรียนการทำกิจกรรมดนตรีบำบัดซึ่งจะเป็นวิธีที่ส่งพัฒนาเด็กพิเศษให้เขามีพัฒนาการที่ดีและยังสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตได้และการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษยังมีวิธีการต่างๆกิจกรรมการเล่นต่างๆที่นำมาส่งเสริมให้เด็กอย่างครบทุกด้านและในเรื่องของครูในการปฏิบัติกับเด็กพิเศษกับเด็กปกติทุกคนเท่าเทียมกันครูควรให้แรงเสริมกับเด็กอย่างเหมาะสม

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง>>> ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน>>> แต่งกายเรียบร้อย สนุกสนานในการเรียน มีทั้งความสนุกและความรู้ทำให้การเรียนในวันนี้เพื่อนทุกคน Happy มากคะ

อาจารย์>>> แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ และยังมีกิจกรรมที่แปลกๆมาให้นักศึกษาได้เล่นอยู่เสมอทำให้ในการเรียนไม่เคร่งเครียดและนักศึกษาก็มีความสุขในการเรียนทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น