บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 4
บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 27 มกราคม
2557 ครั้งที่ 4
ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอน
วันนี้เริ่มเรียนโดยการที่อาจารย์ให้วาดภาพเหมือนจริงของดอกทานตะวันซึ่งอาจารย์ย้ำว่าวาดให้เหมือนจริงที่สุดที่มองเห็นซึ่งหนูจะวาดออกมาได้เหมือนจริงขนาดไหน
ไปดูกันเลยค่ะ ^-^
ดอกทานตะวันต้นแบบ
ดอกทานตะวันที่หนูวาด
พอทำเสร็จอาจารย์ก็ให้มองภาพแล้วบอกถึงความรู้สึกของตนเองที่เห็นในภาพดอกทานตะวันว่าเห็นอะไรบ้าง
หนูก็บรรยายออกมาได้ดังนี้“เห็นดอกทานตะวันที่โดดเด่นอยู่ในทุ่งหญ้า
เห็นถึงความงดงามและกลีบดอกที่แสนสวยของดอกทานตะวัน”จากนั้นอาจารย์ก็เชื่อมโยงถึงการมองเด็กหรือการสังเกตเด็กว่าเราไม่ควรใส่ความรู้สึกของเราลงไปในพฤติกรรมที่เด็กเป็นเด็กเป็นอย่างไรก็บันทึกอย่างที่เห็นโดยเด็ดขาด
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
•การวินิจฉัย
หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
•จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
•เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
•ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
•เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
•พ่อแม่ของเด็กพิเศษ
มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
•พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
•ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก
แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
•ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
•ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
•ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
•ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
•สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
•จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
•ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
•ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
•ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก
มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
•จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
•เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
•บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
•ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
•ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
•พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
•การนับอย่างง่ายๆ
•การบันทึกต่อเนื่อง
•การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
•บันทึกลงบัตรเล็กๆ
• เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
•ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง
มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
•พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน
ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
•ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
•พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น
ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำเอาบทบาทของครูที่ต้องปฏิบัติที่ถูกต้องไปใช้ในอนาคตซึ่งจะมีบอกว่าคนที่เป็นครูจะต้องทำอย่างกับเด็กจะมีการดูเด็กสังเกตเด็กที่ถูกต้องจะต้องทำอย่างไรและสามารถนำเอาการเชื่อมโยงของการนำเอสื่อต่างๆเข้ามาในการเรียนการสอนไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ
การร้องเพลง นำมาบูรณาการให้เด็กมีความสุขละสนุกกับการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง>>>ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียบร้อยตั้งใจวาดดอกทานตะวันอย่างเต็มความสามารถแต่ว่าชอบเติมแต่งให้สวยงามก็เลยไม่ค่อยเหมือนภาพต้นแบบเท่าที่ควรแต่ก็ตั้งใจทำอย่างเต็มที่
เพื่อน>>>ไม่คุยกันเสียงดัง
วาดภาพดอกทานตะวันได้สวยๆกันทุกคนเลย
แต่งกายเรียบร้อย ไม่คุยกันเสียงดัง
อาจารย์>>> นำสิ่งต่างๆที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำอยู่ตลอดเวลา
เชื่อมโยงการเรียนกับสิ่งต่างๆได้เป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพ และตั้งจสอนในเนื้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น