วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558



บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  27  มกราคม  2557  ครั้งที่  4


ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอน

วันนี้เริ่มเรียนโดยการที่อาจารย์ให้วาดภาพเหมือนจริงของดอกทานตะวันซึ่งอาจารย์ย้ำว่าวาดให้เหมือนจริงที่สุดที่มองเห็นซึ่งหนูจะวาดออกมาได้เหมือนจริงขนาดไหน ไปดูกันเลยค่ะ ^-^

ดอกทานตะวันต้นแบบ



ดอกทานตะวันที่หนูวาด


  
พอทำเสร็จอาจารย์ก็ให้มองภาพแล้วบอกถึงความรู้สึกของตนเองที่เห็นในภาพดอกทานตะวันว่าเห็นอะไรบ้าง หนูก็บรรยายออกมาได้ดังนี้เห็นดอกทานตะวันที่โดดเด่นอยู่ในทุ่งหญ้า เห็นถึงความงดงามและกลีบดอกที่แสนสวยของดอกทานตะวันจากนั้นอาจารย์ก็เชื่อมโยงถึงการมองเด็กหรือการสังเกตเด็กว่าเราไม่ควรใส่ความรู้สึกของเราลงไปในพฤติกรรมที่เด็กเป็นเด็กเป็นอย่างไรก็บันทึกอย่างที่เห็นโดยเด็ดขาด

บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

ครูไม่ควรวินิจฉัย
การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้

ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา

ครูทำอะไรบ้าง
ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

สังเกตอย่างมีระบบ
ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา

การตรวจสอบ
จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป

การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่ายๆ
การบันทึกต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
บันทึกลงบัตรเล็กๆ
เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง

การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่


เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำเอาบทบาทของครูที่ต้องปฏิบัติที่ถูกต้องไปใช้ในอนาคตซึ่งจะมีบอกว่าคนที่เป็นครูจะต้องทำอย่างกับเด็กจะมีการดูเด็กสังเกตเด็กที่ถูกต้องจะต้องทำอย่างไรและสามารถนำเอาการเชื่อมโยงของการนำเอสื่อต่างๆเข้ามาในการเรียนการสอนไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ การร้องเพลง นำมาบูรณาการให้เด็กมีความสุขละสนุกกับการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง>>>ตั้งใจเรียนแต่งกายเรียบร้อยตั้งใจวาดดอกทานตะวันอย่างเต็มความสามารถแต่ว่าชอบเติมแต่งให้สวยงามก็เลยไม่ค่อยเหมือนภาพต้นแบบเท่าที่ควรแต่ก็ตั้งใจทำอย่างเต็มที่
 เพื่อน>>>ไม่คุยกันเสียงดัง วาดภาพดอกทานตะวันได้สวยๆกันทุกคนเลย แต่งกายเรียบร้อย ไม่คุยกันเสียงดัง 
อาจารย์>>> นำสิ่งต่างๆที่แปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำอยู่ตลอดเวลา เชื่อมโยงการเรียนกับสิ่งต่างๆได้เป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพ  และตั้งจสอนในเนื้อหา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น